Nghiên cứu khoa học HPU
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Keywords

Minh  Oanh  Nguyễn  

Latest topics
» NDTDT trung quốc chính sách với Việt Nam
bàn luận về CBDC EmptyWed Mar 24, 2021 10:37 pm by Admin

» web tra chính sách, GDC các quốc gia...
bàn luận về CBDC EmptyWed Mar 17, 2021 9:53 pm by Admin

» Nga - tiền ảo được công nhận 1/1/2021
bàn luận về CBDC EmptyTue Mar 02, 2021 8:38 am by Admin

» Bài báo nghiên cứu tiền ảo (Hàn)
bàn luận về CBDC EmptyMon Mar 01, 2021 3:57 pm by Admin

» lý do cần có quy định về tiền ảo (Nhật)
bàn luận về CBDC EmptyMon Mar 01, 2021 3:53 pm by Admin

» Tiền ảo - khái niệm, đặc điểm, phân loại (trung quốc)
bàn luận về CBDC EmptyMon Mar 01, 2021 3:40 pm by Admin

» Tiền điện tử - khái niệm, chức năng, đặc điểm, vấn đề pháp lý
bàn luận về CBDC EmptyMon Mar 01, 2021 3:25 pm by Admin

» bàn luận về CBDC
bàn luận về CBDC EmptyFri Feb 19, 2021 3:30 pm by Admin

» are-central-bank-digital-currencies
bàn luận về CBDC EmptyThu Feb 18, 2021 11:01 pm by Admin

April 2024
MonTueWedThuFriSatSun
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     

Calendar Calendar

Top posting users this month
No user


bàn luận về CBDC

Go down

bàn luận về CBDC Empty bàn luận về CBDC

Bài gửi by Admin Fri Feb 19, 2021 3:30 pm

https://www.norges-bank.no/en/news-events/news-publications/Speeches/2020/2020-11-05-bache/

Tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương và thanh toán theo thời gian thực
Bài phát biểu của Phó Thống đốc Ida Wolden Bache tại Hội nghị Thanh toán của Finance Na Uy, ngày 5 tháng 11 năm 2020

Xin lưu ý rằng văn bản dưới đây có thể khác với địa chỉ thực tế.

Giới thiệu
Biểu đồ 1 Thay đổi bối cảnh thanh toán

Cảm ơn bạn vì lời mời nói chuyện ở đây ngày hôm nay. Đối với bất kỳ ai quan tâm đến hệ thống thanh toán, hội nghị này là một nơi họp quan trọng - và điều đó cũng áp dụng tương tự cho hội nghị năm nay, với nhiều người tham gia kỹ thuật số.

Bối cảnh thanh toán ở Na Uy đang thay đổi. Tiến bộ công nghệ, sở thích của người dùng và toàn cầu hóa là động lực mạnh mẽ cho sự thay đổi, mang lại cơ hội nhưng cũng đặt ra thách thức:

Làm thế nào chúng tôi có thể đảm bảo sự tồn tại của một hệ thống hiệu quả để thanh toán bằng NOK đồng thời bảo vệ an ninh? Làm thế nào chúng ta có thể cải thiện cơ sở hạ tầng chung cho các dịch vụ thanh toán? Làm thế nào chúng ta có thể thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới tốt nhất?

Khu vực tư nhân, các tổ chức và chính quyền phải cùng nhau làm việc riêng lẻ để phát triển hơn nữa hệ thống thanh toán. Ngân hàng Norges chịu trách nhiệm thúc đẩy một hệ thống thanh toán hiệu quả và an toàn. Đây là lý do tại sao chúng tôi hiện đang đánh giá xem liệu có cần tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương hay không và liệu Ngân hàng Norges có nên mở rộng vai trò hoạt động của mình trong việc giải quyết thanh toán theo thời gian thực hay không. Đây là chủ đề của nhận xét của tôi ở đây hôm nay.

Bối cảnh thanh toán đang thay đổi
Những thay đổi trong các hình thức thanh toán đã tăng tốc trong đại dịch Covid-19.

Biểu đồ 2 Sử dụng tiền mặt tiếp tục giảm

Ngân hàng Norges đã thực hiện một cuộc khảo sát thanh toán mới cách đây ba tuần. Hiện chỉ có 4 phần trăm thanh toán được thực hiện bằng tiền mặt. Tỷ lệ này xấp xỉ bằng vào mùa xuân, và thấp hơn đáng kể so với trước đại dịch. Theo hiểu biết của chúng tôi, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt ở Na Uy thấp hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Thanh toán không tiếp xúc và không sử dụng mã PIN đang tăng mạnh. Ba trong số bốn khoản thanh toán bằng thẻ hiện là thanh toán không tiếp xúc. Ngày càng có nhiều ứng dụng điện thoại thông minh có thể được sử dụng để thanh toán tại các cửa hàng. Mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển và việc thanh toán ngày càng được thực hiện thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh và các ví kỹ thuật số khác.

Các phương thức thanh toán mới đang góp phần vào hiệu quả của hệ thống thanh toán. Quy trình thanh toán đang được đơn giản hóa. Thanh toán nhanh hơn. Đây là những bước phát triển tích cực. Đồng thời, thị trường thanh toán được đặc trưng bởi lợi thế về quy mô và mạng lưới. Do đó, chúng ta phải cảnh giác với những diễn biến theo đó một số nhà khai thác - trong nước hoặc toàn cầu - giành được sức mạnh thị trường làm suy yếu cạnh tranh.

Biểu đồ 3 Toàn cầu hóa gia tăng

Các công ty công nghệ toàn cầu tham gia vào nhiều phần của hệ thống thanh toán. Một số công ty như Amazon, Apple và Facebook cũng kiểm soát các nền tảng mạng xã hội và mua sắm, thường cung cấp dịch vụ trên nền tảng này để cạnh tranh với các nhà khai thác khác. Điều này cho phép các công ty công nghệ này điều chỉnh và hạn chế cạnh tranh - kể cả trong lĩnh vực thanh toán. Có một rủi ro là người dùng sẽ bị khóa và phạm vi tùy chọn thanh toán sẽ bị giảm theo thời gian. Khả năng tương tác giữa các hệ thống và nhà khai thác xứng đáng được tiếp tục tập trung.

Các công ty công nghệ lớn, hay BigTechs, cho đến nay đã cung cấp các dịch vụ cho người dùng cuối cùng với các cơ sở hạ tầng thanh toán truyền thống. Họ cũng có thể quan tâm đến việc cung cấp tiền tệ và hệ thống thanh toán của riêng họ. Một ví dụ là Libra, được hỗ trợ bởi Facebook. Quy định của các hệ thống như vậy sẽ rất quan trọng nếu chúng ta là một xã hội đảm bảo lợi ích của các giải pháp mới này trong khi hạn chế các rủi ro liên quan. Ủy ban châu Âu gần đây đã trình bày các đề xuất lập pháp cho khuôn khổ quy định của EU về tài sản tiền điện tử như một phần của gói tài chính kỹ thuật số của mình. Là một quốc gia thuộc EEA, Na Uy cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi khuôn khổ này.

Toàn cầu hóa không chỉ là việc BigTech tham gia vào thị trường thanh toán. Các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng thanh toán cũng đang trải qua những thay đổi về cơ cấu. Các nhà khai thác toàn cầu đang nắm giữ các vị trí ở Na Uy và khu vực Bắc Âu. Mastercard sẽ mua lại nhiều dịch vụ của Nets và sẽ là nhà cung cấp quan trọng cho hệ thống thanh toán của Na Uy.

Tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương
Những thay đổi về cấu trúc trong bối cảnh thanh toán đặt ra câu hỏi xung quanh việc liệu Ngân hàng Norges có cần thực hiện các biện pháp để đảm bảo rằng các khoản thanh toán có thể tiếp tục được thực hiện một cách hiệu quả và an toàn bằng NOK trong tương lai hay không. Một câu hỏi trọng tâm là liệu Ngân hàng Norges có nên cung cấp tiền của ngân hàng trung ương cho công chúng ở dạng kỹ thuật số cũng như vật chất hay không.

Đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương - CBDC - sẽ vừa là một loại tiền mới vừa là một hệ thống thanh toán mới. CBDC, giống như tiền mặt, là một yêu cầu đối với ngân hàng trung ương. Ngược lại, các khoản tiền gửi ngân hàng là yêu cầu của các ngân hàng tư nhân. CBDC đặt ra một số câu hỏi cơ bản về vai trò của tiền ngân hàng trung ương. Đây không chỉ là một câu hỏi về công nghệ.

Biểu đồ 4 Tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương

Ngân hàng Norges không đơn độc trong việc đánh giá nhu cầu về tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. Nhiều ngân hàng trung ương đang tham gia vào nghiên cứu tương tự. Một số đang trong quá trình thử nghiệm các giải pháp kỹ thuật. Cả Sveriges Riksbank và ngân hàng trung ương Trung Quốc đã khởi động các dự án thử nghiệm vào đầu năm nay. Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) vào tháng trước đã báo hiệu rằng họ đang đẩy mạnh nghiên cứu về đồng euro kỹ thuật số.

Các ngân hàng trung ương đang xem xét giới thiệu một CBDC vì nhiều lý do. Ở các nền kinh tế mới nổi, trọng tâm là bao gồm tài chính và thanh toán chi phí thấp. Ở các nền kinh tế tiên tiến, người ta tập trung nhiều hơn vào vai trò của tiền mặt và sự xuất hiện của các hệ thống tiền tệ và thanh toán mới.

Một xu hướng cụ thể đối với Na Uy và một số quốc gia láng giềng của chúng tôi là mức độ sử dụng tiền mặt thấp và ngày càng giảm. Người dùng ngày càng chọn các giải pháp cung cấp thanh toán không tiếp xúc và thanh toán qua ứng dụng điện thoại thông minh. Các giải pháp này sử dụng tiền gửi ngân hàng làm phương tiện thanh toán.

Đồng thời, tiền mặt có một số đặc điểm riêng có thể quan trọng để bảo tồn trong hệ thống thanh toán trong tương lai:

Tiền mặt là một phần của các thỏa thuận dự phòng nếu các giải pháp dự phòng điện tử không thành công.
Tiền mặt là một giải pháp thay thế không có rủi ro tín dụng cho tiền gửi ngân hàng và có thể thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường thanh toán.
Tiền mặt là đấu thầu hợp pháp có thể tiếp cận rộng rãi.
Đây là những đặc điểm quan trọng đối với xã hội, nhưng người dùng cá nhân không nhất thiết phải ưu tiên lựa chọn giải pháp thanh toán của họ. Câu hỏi đặt ra là liệu thứ gì quan trọng sẽ bị mất nếu tiền mặt cạn kiệt và chúng tôi không giới thiệu CBDC? Tiền của ngân hàng trung ương có quan trọng đối với niềm tin vào hệ thống tiền tệ không? CBDC có thể cung cấp nhiều hơn số tiền mặt có thể cung cấp, dưới hình thức sử dụng nhiều hơn và nhiều đổi mới hơn không?

Biểu đồ 5 Tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương ở Na Uy

Việc giảm sử dụng tiền mặt không phải là động lực duy nhất cho nghiên cứu của Ngân hàng Norges về CBDC. Nguyên tắc phòng ngừa cũng là một yếu tố quan trọng. Chúng tôi muốn chuẩn bị sẵn sàng để có thể giới thiệu CBDC nếu hệ thống thanh toán phát triển theo một hướng khác với những gì chúng tôi có thể thấy hiện nay.

Chúng tôi phải tính đến những thay đổi trong các giải pháp thanh toán được cung cấp, bao gồm các hình thức kiếm tiền khác nhau. Thiên Bình sẽ không phải là người chủ động cuối cùng kiểu này. Chúng ta cũng phải tính đến những thay đổi cơ cấu trong cơ sở hạ tầng thanh toán của các ngân hàng. Chúng ta phải suy nghĩ thấu đáo về tác động của những thay đổi này đối với cạnh tranh, các giải pháp dự phòng và quản trị và kiểm soát hệ thống thanh toán quốc gia.

Nghiên cứu của Ngân hàng Norges hiện đã được tiến hành trong gần 4 năm. Việc giới thiệu một CBDC trong tương lai vẫn còn một số chặng đường. Sự thiếu khẩn cấp phản ánh quan điểm của chúng tôi cho đến nay rằng không cần thiết phải giới thiệu một CBDC. Sự ra đời của một CBDC có thể gây ra những hậu quả đáng kể trong một số lĩnh vực. Quyết định của chúng tôi phải được thông báo đầy đủ. Việc giới thiệu một CBDC sẽ liên quan đến một sự thay đổi đáng kể trong hệ thống tiền tệ đến mức nó sẽ đòi hỏi một quyết định chính trị. Nó cũng có thể liên quan đến câu hỏi liệu Đạo luật Ngân hàng Trung ương có phải được sửa đổi hay không.

tình hình hiện nay là gì? Nghiên cứu của Ngân hàng Norges hiện đang trong giai đoạn thứ ba, sẽ hoàn thành vào năm mới. Chúng tôi đang làm việc để xác định các tính năng mà một CBDC cần có và xem xét một loạt các giải pháp kỹ thuật. Chúng tôi cũng đang rút kinh nghiệm và kế hoạch của các ngân hàng trung ương khác. Các chiến lược khả thi để kiểm tra và thử nghiệm các giải pháp công nghệ cũng đang được đánh giá.

Cốt lõi của một hệ thống CBDC tương lai sẽ do Ngân hàng Norges kiểm soát. Các ngân hàng và các bên thứ ba khác có thể cung cấp dịch vụ cho người dùng cuối. Đây là sự phân chia vai trò tự nhiên. Ngân hàng Norges sẽ tạo điều kiện cho sự đổi mới thông qua việc thiết kế khung quy định và cốt lõi kỹ thuật của hệ thống.

Những hậu quả mà một CBDC có thể gây ra cho hệ thống tài chính phụ thuộc hoàn toàn vào thiết kế của nó. Thiết kế có thể ảnh hưởng đến việc công chúng quyết định thay thế bằng CBDC và ở quy mô nào. Nếu CBDC thay thế tiền mặt, bảng cân đối kế toán của các ngân hàng sẽ không bị ảnh hưởng - công chúng sẽ chỉ cần thay thế một yêu cầu về ngân hàng trung ương bằng một yêu cầu khác. Nếu công chúng thay thế tiền gửi ngân hàng bằng CBDC, hậu quả đối với hệ thống tài chính có thể nặng nề hơn. Khả năng tiếp cận vốn tiền gửi của các ngân hàng có thể bị giảm và chi phí cấp vốn của các ngân hàng có thể tăng lên.

Trong một cuộc khủng hoảng tài chính hoặc các tình huống bất ổn cao khác, công chúng có thể đột ngột rút tiền gửi ngân hàng. Việc điều hành ngân hàng như vậy có thể dẫn đến bất ổn trong hệ thống tài chính. Chúng tôi đã không quan sát thấy những chuyển động như vậy trong nguồn vốn của các ngân hàng Na Uy trong một thời gian dài. Cả chương trình bảo lãnh ngân hàng và tình hình tài chính vững mạnh của các ngân hàng có thể đóng một vai trò quan trọng ở đây. Với sự ra đời của CBDC, việc chạy ngân hàng kỹ thuật số có thể diễn ra dễ dàng hơn và với tốc độ cao hơn. Do đó, tránh chạy ngân hàng kỹ thuật số là một yếu tố quan trọng cần xem xét khi thiết kế CBDC.

Ngoài việc đánh giá hậu quả của sự ra đời của CBDC, chúng ta cũng phải phân tích hậu quả của hệ thống thanh toán không có tiền của ngân hàng trung ương. Chúng ta phải tự hỏi liệu chúng ta có thể duy trì niềm tin vào hệ thống tiền tệ và đạt được mục tiêu về một hệ thống thanh toán hiệu quả và an toàn bằng cách sử dụng các công cụ khác ngoài việc giới thiệu CBDC hay không. Chúng tôi chưa có câu trả lời.

Ngân hàng Norges sẽ quyết định cách Ngân hàng sẽ tiến hành các công việc của mình trên CBDC trong nửa đầu năm tới. Chúng tôi muốn minh bạch về công việc của mình. Ba báo cáo đã được công bố cho đến nay, và có kế hoạch xuất bản một báo cáo khác vào đầu năm tới. Chúng tôi hy vọng rằng điều này sẽ cung cấp nguồn cảm hứng để tiếp tục đối thoại với sự đóng góp của nhiều bên liên quan. Và vào tuần tới - vào ngày 9 tháng 11 - chúng tôi sẽ tổ chức hội thảo trên web mở về dự án.

Ngoài nhận xét của tôi về CBDC, tôi cũng muốn bình luận ngắn gọn về tiền ngân hàng trung ương mà chúng tôi đã có, cụ thể là tiền mặt. Để thực hiện các chức năng của nó trong hệ thống thanh toán và góp phần mang lại hiệu quả, điều quan trọng là tiền mặt phải sẵn có và dễ sử dụng, tức là công chúng có cơ hội thực sự để có được và sử dụng tiền mặt. Ngân hàng Norges sẽ tiếp tục phát hành tiền mặt và làm việc để tạo điều kiện sử dụng miễn là điều này phù hợp và tiết kiệm chi phí cho xã hội.

Thanh toán thời gian thực
Cơ sở hạ tầng chung có thể được coi là lợi ích tập thể mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta. Do đó, các giải pháp thanh toán nên xây dựng trên một cơ sở hạ tầng cơ bản chung an toàn, nhanh chóng và hoạt động với chi phí thấp. Các nhà cung cấp sau đó có thể cạnh tranh tự do để giành khách hàng thông qua các ứng dụng và giao diện khác nhau.

Các ngân hàng Na Uy theo truyền thống đã thống nhất về các giải pháp chung tốt cho cơ sở hạ tầng hệ thống thanh toán, nhưng do sự phát triển của công nghệ và cấu trúc thị trường trong những năm gần đây, dịch vụ thanh toán ngày càng trở thành một lĩnh vực cạnh tranh. Việc tiếp xúc với khách hàng thông qua các dịch vụ thanh toán đã tăng tầm quan trọng chiến lược đối với các ngân hàng và các nhà cung cấp khác. Đồng thời, điều này có thể làm suy yếu các động lực để phát triển các giải pháp chung.

Thanh toán theo thời gian thực là các khoản thanh toán trong đó tiền có sẵn trong tài khoản của người nhận thanh toán trong vòng vài giây kể từ khi bắt đầu thanh toán - 24/7. Giải pháp hoạt động tốt cho thanh toán thời gian thực là một phần quan trọng của hệ thống thanh toán hiệu quả. Chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ thanh toán theo thời gian thực sẽ tăng lên trong những năm tới.

Biểu đồ 6 Thanh toán theo thời gian thực

Ngành ngân hàng của Na Uy đã thiết lập một cơ sở hạ tầng chung cho thanh toán theo thời gian thực (được gọi là “Straks”) vào năm 2013. Giải pháp này có một số thiếu sót và phải mất nhiều năm trước khi được một số ngân hàng lớn áp dụng. Một giải pháp cải tiến, được gọi là “Straks 2.0”, được giới thiệu vào năm 2020 và được tất cả các ngân hàng sử dụng. Straks 2.0 là một tiến bộ rõ ràng về giải pháp trước đó. Trước Straks 2.0, tài khoản của người nhận thanh toán đã được ghi có trước khi hoàn tất thanh toán liên ngân hàng. Ngân hàng của người nhận thanh toán có rủi ro rằng tiền từ ngân hàng của người trả tiền có thể không đến như đã thỏa thuận. Đối với tất cả các mục đích thực tế, rủi ro này hiện đã được loại bỏ, với thanh khoản được trích lập tại ngân hàng trung ương để đảm bảo thanh toán.

Mặc dù việc loại bỏ rủi ro thanh toán là một bước đi tích cực, nhưng điều này là chưa đủ. Cơ sở hạ tầng thanh toán thời gian thực phải được phát triển hơn nữa. Ngày nay, các khoản thanh toán theo thời gian thực hầu như chỉ được thực hiện giữa các cá nhân tư nhân, thông qua Vipps và ngân hàng trực tuyến. Cơ sở hạ tầng phải tạo điều kiện tốt hơn cho việc thanh toán cho các doanh nghiệp và khu vực công. Nó cũng phải cho phép đổi mới nhiều hơn các dịch vụ trên cơ sở hạ tầng này. Các giải pháp về cơ sở hạ tầng và ngân hàng phải được thiết lập phù hợp với các tiêu chuẩn nhắn tin quốc tế.

Giống như một số ngân hàng trung ương khác, Ngân hàng Norges đang xem xét có nên mở rộng vai trò là nhà điều hành hệ thống thanh toán hay không. Hiện chúng tôi đang tìm hiểu xem liệu các khoản thanh toán theo thời gian thực có nên được thanh toán trực tiếp tại Ngân hàng Norges hay không. Điều này sẽ cho chúng tôi cơ hội lớn hơn để ảnh hưởng đến sự phát triển.

Hai lựa chọn thay thế để thanh toán theo thời gian thực tại Ngân hàng Norges đang được xem xét. Giải pháp thay thế đầu tiên là thiết lập một hệ thống theo đó Ngân hàng Norges tự chịu trách nhiệm quản lý, phát triển và vận hành. Thứ hai là tham gia giải pháp TIPS của Eurosystem. Thanh toán sau đó sẽ được giải quyết bằng TIPS bằng NOK thay mặt cho Ngân hàng Norges. Sveriges Riksbank đã quyết định tham gia TIPS vào đầu năm nay.

Nghiên cứu của Ngân hàng Norges sẽ tiếp tục trong vài tháng nữa trước khi chúng tôi quyết định có theo đuổi một trong những lựa chọn thay thế này hay không. Nếu chúng tôi từ chối cả hai, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để có các khoản thanh toán theo thời gian thực tốt hơn theo sự phân công trách nhiệm hiện tại của ngành ngân hàng. Bất kể chúng tôi chọn giải pháp nào, hệ thống thanh toán theo thời gian thực phải hiệu quả và an toàn, tạo thuận lợi cho sự đổi mới và cạnh tranh, đồng thời đảm bảo quản trị và kiểm soát quốc gia thỏa đáng.

Chúng tôi thực hiện nghiên cứu của mình trong cuộc đối thoại với ngành và các cơ quan chính phủ có liên quan. Điều quan trọng đối với Ngân hàng Norges là các bên bị ảnh hưởng ủng hộ giải pháp đã chọn. Để xã hội đảm bảo lợi ích, chúng ta cần những người tham gia thị trường phát triển các dịch vụ thanh toán dựa trên cơ sở hạ tầng chung.

Sự ra đời của ISO 20022, một tiêu chuẩn nhắn tin toàn cầu, rất quan trọng đối với cả thanh toán thời gian thực và toàn bộ hệ thống thanh toán. Một tiêu chuẩn theo đó các giải pháp khác nhau trong toàn bộ chuỗi giá trị “nói cùng một ngôn ngữ” mang lại những lợi thế đáng kể. Các dự án hiện đang được tiến hành, cả trong ngành và Ngân hàng Norges, để thay thế các tiêu chuẩn và định dạng quốc gia cũ bằng ISO 20022. Các kế hoạch vững chắc đã được thực hiện - giờ đây, tất cả các bên bị ảnh hưởng đều đóng góp vào việc thực hiện.

Tiến bộ công nghệ - đổi mới và bảo mật
Biểu đồ 7: Tiến bộ công nghệ - cơ hội và thách thức

Đổi mới và cạnh tranh nâng cao hiệu quả của hệ thống thanh toán, với các giải pháp phù hợp hơn với nhu cầu của xã hội.

Cho đến nay, tôi chủ yếu nói về thanh toán trong nước, nhưng sự đổi mới cũng đang chuyển đổi hệ thống thanh toán xuyên biên giới và tiền tệ. Ví dụ: Sáng kiến ​​Thanh toán Toàn cầu SWIFT đã góp phần vào việc thanh toán xuyên biên giới nhanh hơn và minh bạch hơn. Tuy nhiên, một phần lớn các khoản thanh toán xuyên biên giới không thông qua SWIFT. Thanh toán xuyên biên giới nói chung là đắt, chậm và không rõ ràng. Các dịch vụ được cung cấp không cùng tiêu chuẩn như đối với thanh toán trong nước.

Những thách thức từ lâu đã được các tổ chức quốc tế nhấn mạnh, nhưng việc thực hiện các thay đổi đã chứng tỏ sự khắt khe. G20 và Ủy ban Ổn định Tài chính (FSB) đứng sau một sáng kiến ​​mới và hiệu quả. FSB đã xác định các biện pháp và gần đây đã công bố lộ trình thực hiện các biện pháp đó. Tôi hy vọng rằng đây có thể là một bước đột phá trong công việc cải thiện thanh toán xuyên biên giới.

Hơn nữa, tôi muốn đề cập rằng Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) đang trong quá trình thành lập các Trung tâm Đổi mới BIS ở nhiều nơi trên thế giới. Mục đích chính của họ là quảng bá cái nhìn sâu sắc về công nghệ tài chính có thể củng cố hệ thống tài chính. Một trung tâm đầu mối như vậy đang được thành lập ở Stockholm, với các ngân hàng trung ương của Thụy Điển và Đan Mạch, Sveriges Riksbank và Danmarks Nationalbank, Ngân hàng Trung ương Iceland và Ngân hàng Norges là các ngân hàng tham gia, ngoài BIS.

Công nghệ mới cung cấp cơ hội mới cho sự đổi mới, nhưng cũng đưa ra những rủi ro mới cần phải giải quyết. Tính dễ bị tổn thương đối với sự gián đoạn do công nghệ hỗ trợ ngày càng tăng - cho dù sự gián đoạn đó là kết quả của các cuộc tấn công độc hại hay các yếu tố khác. Khi việc sử dụng các giải pháp kỹ thuật số tăng lên, các bề mặt tấn công mở rộng. Các cuộc tấn công mạng đã gia tăng trong thời kỳ đại dịch. Một cuộc tấn công thành công có thể khiến người dùng không thể thanh toán, thiệt hại tài chính nặng nề và thông tin nhạy cảm rơi vào tay kẻ xấu. Toàn bộ hệ thống tài chính có thể bị ảnh hưởng.

Ngân hàng Norges sẽ hợp tác với Finanstilsynet (Cơ quan Giám sát Tài chính của Na Uy), đưa ra đề xuất về khuôn khổ thử nghiệm khả năng phục hồi không gian mạng của hệ thống ngân hàng và thanh toán ở Na Uy. Điều này sẽ được xây dựng dựa trên khuôn khổ TIBER-EU, đã được phát triển bởi ECB. Mục đích là tăng cường khả năng phục hồi không gian mạng của khu vực tài chính và thúc đẩy sự ổn định tài chính. Khung quốc gia sẽ được thiết kế với sự hợp tác của ngành và các cơ quan hữu quan.

Phần kết luận
Hãy để tôi kết luận. Các cá nhân, công ty tư nhân và toàn bộ nền kinh tế phụ thuộc vào một hệ thống thanh toán hiệu quả, đáng tin cậy và an toàn, mà Na Uy phần lớn có ngày nay. Nhưng còn nhiều việc phải làm.
Chúng tôi phải liên tục theo dõi để tìm cách cải tiến. Nhiều người trong số các bạn tham gia hội nghị này có thể đã làm việc này. Ngân hàng Norges đặc biệt tập trung vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng chung cho các dịch vụ thanh toán, điều này sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự cạnh tranh, đổi mới và bảo mật trên thị trường thanh toán. Tham vọng của chúng tôi là đóng góp vào việc làm cho một hệ thống thanh toán Na Uy tốt hơn nữa, trong cuộc đối thoại và hợp tác với ngành.


Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 90
Join date : 16/10/2020

https://nghiencuukhoahochpu.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết